วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเดินทางไปพัทยา

ข้อมูลทั่วไปของการเดินทาง ไปพัทยา

หากใครอยู่กรุงเทพและต้องการไปพัทยาด้วยรถส่วนตัวนั้น จะพบว่าการไปพัทยานั้นง่ายมาก ๆ เพราะว่าแค่ตรงไปยังเส้นบางนา-ตราด ก็จะเชื่อมต่อกับเส้นสุขุมวิทที่สามารถนำพาเราไปสู่เมืองพัทยาได้เลย ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งก็ง่ายไม่แพ้กัน เพราะก็วิ่งตรงไปตามเส้นมอเตอร์เวย์เรื่อย ๆ ก็จะไปเชื่อมกับทางเลี่ยงเมืองที่ไปจบลงที่พัทยากลางเลยทีเดียว (แต่เราจะต้องสังเกตุป้ายทางแยกไปบางแสน กับพัทยานิดนึงตรงช่วงทางเลี่ยงเมือง) ในส่วนของการทางเลือกอื่น ๆ ที่จะมาพัทยาได้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังอยู่ที่ไหน ทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถประจำทางและรถแท็กซี่(กรณีชาวต่างชาติ) ซึ่งมีให้ใช้บริการทั้งสถานีขนส่งในตัวกรุงเทพเองและสนามบินสุวรรณภูมิด้วย อีกทางเลือกหนึ่งก็คือรถไฟ ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่สะดวกมารถไฟหรือว่าต้องการเปลี่ยนบรรยากาศในการเดินทาง สำหรับคนที่อยู่จังหวัดไกล ๆ หน่อยก็สามารถนั่งเครื่องบินภายในประเทศมาลงที่สนามบินอู่ตะเภาได้ ซึ่งสนามบินอยู่เพียงแค่สัตหีบไม่ไกลจากพัทยามากนัก (แต่ไม่มีเครื่องบินภายในจากสุวรรณภูมิมาอู่ตะเภานะ)

เดินทางโดยรถแท็กซี่

ในส่วนของแท็กซี่นี้ความจริงแล้วสำหรับคนไทยคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก แต่ในเมื่อเป็นเว็บข้อมูลเกี่ยวกับพัทยา ก็ขอใส่ไว้สักหน่อยก็แล้วกัน ในกรณีของการเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วยรถแท็กซี่นั้น มีรถให้บริการอยู่เต็มไปหมดเลน เพียงแต่ก่อนที่เราจะตัดสินว่าจะขึ้นคันไหนนั้น ขอให้จำไว้สักนิดนึงว่ามันมีราคามาตรฐานอยู่ ซึ่งรู้สึกว่าจะประมาณ 1,050 บาท กับค่าด่านมอเตอร์เวย์อีกราว ๆ 60 บาทได้ ในกรณีรถแท็กซี่จากตัวกรุงเทพ เราก็สามารถเลือกขึ้นได้ตามสะดวก เพียงแต่อาจจะต้องถามเค้าก่อนว่าเค้าจะมาที่พัทยาหรือไม่ และทำการต่อรองราคาให้ดีให้ชัดเจน ซึ่งราคานั้นขึ้นอยู่กับว่าเราขึ้นจากจุดไหนของตัวกรุงเทพด้วย

เดินทางไปพัทยาโดยรถประจำทาง

การเดินทางด้วยรถประจำทาง เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการเดินทางมาพัทยา เนื่องจากคนมากมายไม่มีรถส่วนตัวและมีงบประมาณจำกัดนั่นเอง จากสนามบินสุวรรณภูมิ ขอเริ่มจากรถประจำทางจากสนามบินสุวรรณภูมิตรงไปยังพัทยาก่อน ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ค่อยเป็นประโยชน์กับคนไทยมากนัก แต่รู้ไว้บ้างก็น่าจะดีกว่า เผื่อเจอชาวต่างชาติผ่านมาถามจะได้บอกเค้าได้นะ จากสุวรรณภูมินี้มีรถปรับอากาศให้บริการอยู่ เซ็นเป็นรถของบ.รุ่งเรือง ซึ่งการให้บริการจากสุวรรณภูมิมาถึงพัทยานี้เพิ่งเริ่มเมื่อปี 2008 นี้เอง โดยรถปรับอากาศนี้จะวิ่งไปสุดสายที่ขนส่งของพัทยา (พัทยาเหนือ) รถเที่ยวแรกเวลาประมาณ 09.00 และเที่ยวสุดท้ายอยู่ที่เวลา 19.30 จากกรุงเทพ สำหรับรถประจำทางจากกรุงเทพมาพัทยานั้น เราสามารถขึ้นรถได้จากขนส่งเอกมัยหรือไม่ก็หมอชิต 2 (สำหรับหมอชิตสองนั้นเราจะต้องมองหาส่วนของโซนผู้โดยสารภาคตะวันออกเพราะหมอชิต 2 นั้นค่อนข้างกว้าง) แต่ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกไหนเราก็สะดวกไม่แพ้กัน เพราะรถจะออกจากสถานีทุก ๆ 30 - 40 นาทีทำให้เราไม่ต้องรอนานมาก และมีรถให้บริการตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นเลยทีเดียว (เอกมัย: 05.40 – 21.00 /หมอชิต 2: 05.40 – 19.00) หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการเช็ครอบเพื่อความแน่ใจ (เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง) ก็สามารถติดต่อได้ที่ สถานีขนส่นภาคตะวันออก เอกมัย เบอร์โทรศัพท์: 0-2391-2504, 0-2391-8097 หมอชิต 2 เบอร์โทรศัพท์: 0-2936-2852-66

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น