วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเดินทางในเมืองพัทยา

การเดินทางในเมืองพัทยา

ข้อมูลการเดินทางสำหรับการเดินทางในพัทยานั้นคนที่มีรถส่วนตัวก็อาจจะแค่จำเป็นต้องรู้เส้นทางว่าถนนไหนไปไหนได้ แต่กับคนที่จะใช้บริการ รถประจำทางที่ให้บริการภายในเมืองพัทยานั้น อาจจะต้องเหนื่อยหน่อยในช่วงแรก เพราะเมืองพัทยาดูเหมือนว่าจะไม่ได้ถูกออกแบบเรื่องเส้นทางรถที่ให้บริการ (รถสองแถว) ได้ดีเท่าใดนัก แต่เนื้อหาในส่วนนี้น่าจะช่วยให้คุณเข้าใจอะไรได้เร็วขึ้น

รถสองแถว



รถสองแถวเป็นบริการหลักในพัทยาที่ผู้คนเลือกใช้ เพราะมีราคาถูกและดูปลอดภัย ซึ่งโดยปกติแล้วผู้โดยสารจะเสียค่าโดยสาร 10 บาทต่อคน เวลาที่เราอยู่ในเมืองพัทยานั้น เราจะเห็นรถสองแถวสีน้ำเงินวิ่งอยู่มากมาย และเราสามารถขึ้นรถจากจุดไหนกได้ที่เราพบสองแถว เพียงแต่ว่ารถสองแถวไม่ได้มีเส้นทางที่แน่นอนในการวิ่งไปมาภายในเมือง จุดนี้เองที่สามารถทำให้ผู้โดยสารสับสนได้ เพราะไม่รู้ว่ารถจะไปไหน เพราะฉะนั้นก่อนจะขึ้นรถเราจะต้องถามคนขับว่าผ่านจุดที่เราจะไปหรือไม่ด้วย ถ้าเค้าจะไปในทางตรงข้ามเค้าจะบอกเราเอง แต่มันจะง่ายขึ้นหากเรารู้เส้นทางถนนของเมืองพัทยา เพราะเราจะรู้ว่าถนนนี้จะไปที่ไหนได้ และรถสองแถวที่กำลังวิ่งมาทางนี้จะไปทางเดียวกับที่ ๆ เราจะไปหรือไม่นั่นเอง ในกรณีที่นักท่องเที่ยวมากันเป็นกลุ่ม ก็สามารถเหมาสองแถวไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการได้เช่นกัน กรณีนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมาก แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน ซึ่งจะมากน้องก็คงต้องขึ้นอยู่กับความสามารถการเจรจาต่อรองด้วย (ในเมืองพัทยาไม่มีรถตุ๊ก ๆ วิ่ง แต่ปัจุบันเริ่มมีรถแท็กซี่ให้บริการอย่างจริงจังแล้ว กรณีมากลุ่มเล็ก ๆ อาจจะนั่งแท็กซี่ก็ได้)

รถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง


สำหรับมอเตอร์ไซต์รับจ้างนั้น ก็เหมือนกับกรุงเทพ คือมีอยู่แทบทุกจุดของเมือง ใส่เสื้อกั๊กวินสีต่าง ๆ และมีเบอร์ที่เสื้อ การเดินทางด้วยมอเตอร์ไซต์รับจ้างจะเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางได้แน่นอน แต่ค่าโดยสารนั้นก็มากกว่ารถสองแถวเช่นกัน (เห็นบ่อย ๆในราคาประมาณ 30 -60 บาท) ซึ่งราคานั้นก็ขึ้นอยู้กับระยะทางที่เราจะไปด้วย การจะโดยสารนั้น เราก็ไปตามวินเลยหรือถ้ามีมอเตอร์ไซต์ที่ไม่มีผู้โดยสารซ้อนท้ายมาด้วยวิ่งผ่านมา เราก็สามารถเรียกได้เลยเช่นกัน และปกติแล้วมอเตอร์ไซต์หนึ่งคันจะรับผู้โดยสารเพียงหนึ่งคนเท่านั้น อีกทั้งผู้โดยสารจะถูกขอให้สวมหมวกกันน๊อกที่คนขี่เตรียมไว้ให้ด้วย (แต่บางกรณีหากรถมอเตอร์ไซต์ขาดช่วงจริง ๆ อาจจะจำเป็นต้องรับผู้โดยสารสองคนบ้าง) แต่อย่างไรก็ตาม การเดินทางด้วยมอเตอร์ไซต์นั้นมีความปลอดภัยน้อยกว่ารถสองแถว   pattayaconcierge.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น