วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน ที่เที่ยวพัทยา

หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน ที่เที่ยวพัทยา
หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธินเป็นหาดสวยงามที่ได้รับการดูแลจากทหารเรือไทย มีความเป็นธรรมชาติสูง บางครั้งอาจจะได้เห็นทหารออกมาฝึกด้วย เป็นหาดที่เมาะสำหรับการพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวเพราะหาดมีความปลอดภัยสูง ไม่ลาดชัน อาหารและที่พักก็มีไว้รองรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน มีเรือคายัค และปะการังน้ำตื้น (ตรงบริเวณเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ) ให้เข้าไปดูได้ด้วย การจะมาเที่ยวที่หาดแห่งนี้ต้องเข้าตรงหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินสัตหีบ
ในอดีตนั้นหาดเตยงามไม่ได้เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่ได้สัมผัสบรรยากาศสวยงามของหาดเตยงามนี้ ก็จึงมีแต่เพียงนายทหารที่มาประจำการอยู่และลูกหลานของทหารเหล่านั้นเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนอกจากทาง (นย) ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอ่าวแห่งนี้ได้แล้ว (แต่ต้องแลกบัตรที่บริเวณทางเข้าก่อน) ยังมีที่พักที่มีชื่อว่า มารีน รีสอร์ท ที่มีห้องพักจำนวนหนึ่งไว้รองรับนักท่องเที่ยวด้วย แต่ห้องพักมีจำนวนไม่มากนัก ผู้เข้าพักควรติดต่อจองห้องพักก่อน ไม่งั้นอาจจะไม่มีห้องว่างได้)
แม้ว่าหาดจะมีความยาวกิโลกว่า ๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่านักท่องเที่ยวจะเข้าไปได้ทุกพื้นที่ เพราะว่าบางพื้นที่เป็นเขตของบ้านพักทหารโดยเฉพาะกลุ่มนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นการแบ่งโซนเพื่อความปลอดภัยของทรัพสินและการจัดการดูแลที่ง่ายขึ้นนั่นเอง โซนที่จะเล่นน้ำได้จริง ๆ ก็จะมีความยาวประมาณ 300-400 เมตรซึ่งก็ถือว่ารองรับผู้คนได้จำนวนมากแล้ว
ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่หาดเตยงามแห่งนย.สัตหีบนี้จะมีคนมาเที่ยวเยอะกว่าวันจันทร์ – ศุกร์มาก ทำให้ดูมีบรรยากาศคึกคักไม่น้อย โดยปกติแล้วคนที่มาที่นี่จะมีทั้งมานั่งปิคนิครับบรรยากาศริมทะเลกัน หรือไม่ก็มาเพื่อเล่นน้ำใส ๆ ที่ได้รับการดูแลรักษาจากทหารเรือนั่นเอง ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการมาเล่นน้ำที่นี่ก็คือ หาดทรายนั้นมีความลาดต่ำ นั่นหมายความว่าน้ำจะค่อย ๆลึกลงไปอย่างช้า ๆ ทำให้ไม่เป็นอันตรายกับเด็ก ๆ
สำหรับใครที่ไม่ได้นำอาหารมาเองที่นี่ก็จะมีศูนย์อาหารคอยให้บริการอยู่แล้ว รวมทั้งห้องน้ำห้องท่าก็มีพร้อมด้วยเช่นกัน (เสียเงิน 5 บาท ไม่มีคนเก็บแต่เป็นตู้รับบริจาคเงิน) อีกทั้งยังมีรถบริการให้ขึ้นไปสัการะเสด็จเตี่ยบนเขาด้วย บนเขานั้นมีทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นได้ทั้งสัตหีบเลย
แต่หากใครมาที่หาดเตยงามแห่งนี้โดยไม่มีรถส่วนตัว แนะนำให้มาวันเสา อาทิตย์ หรือวันหยุดนขัตฤกษ์ เพราะจะมีรถเข้าออกเยอะถี่กว่าวันธรรมดามาก (ในวันปกติอาจจะต้องขอเบอร์รถเมอเตอร์ไซต์รับจ้างไว้ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง เพราะบริเวณหาดรถรับจ้างไม่สามารถมาเปิดคิวได้)
หาดเตยงามตั้งอยู่ที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (น.ย.) ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับตลาดของเมืองสัตหีบ ที่บริเวณด้านหน้าจะเห็นป้ายใหญ่บอกว่าเป็น "หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน" ด้วยตัวหนังสือสีเหลือง มีรถถังจอดอยู่ข้าง ๆ ด้วย ทำให้เป็นจุดสังเกตุได้ดี หลังเลี้ยวเข้าไปแล้ว จะมีด่านตรวจของทหารสองด่าน (ไม่ได้มีอะไรมาก) จากนั้นขับเข้าไปอีกหน่อยก็ถึงหาดเตยงามแล้ว
เที่ยวพัทยา ที่เที่ยวพัทยา
ที่มา : pattayaconcierge.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น